ตำนาน พอล แกสคอยน์

 นักเตะเก่งๆ ในอังกฤษมีมากมายทุกยุคทุกสมัย และมีหนึ่งคนที่เราอยากแนะนำให้รู้จัก ซึ่งแฟนบอลรุ่นใหม่อาจจะไม่เคยรู้จักเค้า แต่คาดว่าอาจจะเคยได้ยินชื่อแว่วๆ มาบ้าง

ถ้าหากมีนักเตะในยุคปัจจุบันคนนี้ ถือมีลีลาทักษะการเล่นฟุตบอลแบบศิลปิน โดยเฉพาะแฟนบอลท๊อตแน่มฮอตเสปอร์ ซึ่งนักเตะที่เราอยากจะแนะนำนี้ มีชื่อว่า พอล แก๊สคอยน์ นักเตะจอมบ้า 

ใช่แล้วครับ นักเตะจอมบ้า คุณอ่านไม่ผิดหรอก เพราะนักเตะคนนี้บ้าจริง บ้ายังไงน่ะเหรอ ก็วีรกรรมของเค้าน่ะสิครับ

ซึ่งถ้าหากพูดถึงฝีเท้าเค้านั้น ต้องบอกว่าระดับเวิลด์คลาส แต่ถ้าความบ้าต้องบอกว่าระดับโลก

พอล แก๊สคอยน์ เริ่มต้นอาชีพนักเตะ กับสโมสรนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ในวัย 18 ปี ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ ท๊อตแน่ม ฮอตเสปอร์ และที่นี่คือที่ที่เค้าสร้างชื่อเสียงอย่างมากมาย และกุนซือที่พาเค้าพาสู่รังไก่ในตอนนั้น คือเทอรี่ เวเนเบิ้ลส์ สุดยอดกุนซือฤดูกาลนั้น และเพียงแค่ฤดูกาลแรก พอล แก๊สคอยน์ พาสเปอร์ ตีปีกทะยานจบเป็นอันดับ 3 ของลีกและคว้าตำแหน่งนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม จนทำให้เซอร์ บ๊อบบี้ ร๊อบสัน กุนซือทีมชาติอังกฤษในยุคนั้น พาเค้าติดทีมชาติไปลุยศึกฟุตบอลโลกปี 1990

ในฐานะตัวความหวังของทีม และถึงแม้ทีมชาติอังกฤษจะไปไม่ถึงฝั่งฝันของแชมป์โลก แต่ พอล แก๊สคอยน์ ก็พาทีมคว้าอันดับสี่ของฟุตบอลโลกได้เป็นผลสำเร็จ และหลังจากฟุตบอลโลกจบลง พอลแก๊สคอยน์ ยังคงแรงต่อเนื่อง พาทีมไก่เดือยทองคว้าแชมป์เอฟเอคัพ ในฤดูกาลนั้น แต่น่าเสียดายที่นัดชิงนั้น

เป็นเหมือนจุดพลิกชีวิตของ แก๊สคอยน์ เพราะเค้าได้รับบาดเจ็บจนต้องหามออกจากสนามและพักเป็นระยะเวลา 18 เดือน ก่อนที่เค้าจะย้ายไปแผ่นดินอิตาลีอยู่กับทีมลาซิโอ แต่ที่นี่ไม่เหมือนอังกฤษ แก๊สคอยน์ ไม่สามารถปรับตัวได้และหนำซ้ำ เค้ายังโดนสื่ออิตาลีคอยเล่นงานและจับผิดความบ้าของเค้า จนสุดท้ายเค้าก็ต้องย้ายออกจากทีมด้วยผลงานที่ไม่เป็นชิ้นเป็นอันกับทีมลาซิโอ และทีมที่เซ้งตัวเค้าต่อไปนั้นคือ กลาสโกว์ เรนเจอร์ สโมสรจากสก๊อตแลนด์ และที่นี่

เค้าเหมือนเกิดใหม่ เพราะเค้ากลายเป็นพระเจ้าของสาวกกองเชียร์เรนเจอร์ ด้วยฟอร์มที่ดีกลับมาอีกครั้งเค้าพาเรนเจอร์ เค้าแชมป์ลีกสองสมัย และบอลถ้วยอีกสองสมัย ก่อนที่เค้าจะกลับไปที่อังกฤษอยู่กับมิดเดิ้ลโบร และเกือบจะติดทีมชาติอังกฤษไปฟุตบอลโลกปี 1998 แต่ก็เพราะตัวเค้าอีกนั่นแหล่ะ ที่สำมะเลเทเมา จนทำให้เค้าหลุดจากทีมชาติไป ซึ่งจากนั้นเค้าก็เริ่มติดเหล้า จนทำให้เส้นทางฟุตบอลของเค้าจบลง